-
Facebook
có 22 triệu tài khoản ở Việt Nam, 76% trong số đó là những người có độ tuổi từ
18 đến 40, Hầu hết mọi người có thời gian online facebook nhiều hơn đọc báo. Một
kênh tuyệt vời nếu bạn muốn tiếp cận người dùng online.
-
Facebook
có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu:
Khi quảng cáo trên Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa
theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi
làm việc, thiết bị smartphone...
2.
Làm
thế nào để phát triển fanpage bán hàng hiệu quả?
2.1.
Bạn sẽ
bán ở kênh nào?
Khi nói đến Facebook, người ta nghĩ ngay đến
fanpage. Thực tế thì không phải cứ bán hàng trên facebook là cần dùng fanpage.
Niềm tin của người dùng cao hơn khi họ biết họ mua hàng của một người rõ ràng,
có tên tuổi địa chỉ, so với việc họ mua của một fanpage xa lạ.
Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để bán hàng nếu chỉ bán online với quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu với fanpage sau.
Bạn cũng có thể tạo một groups để bán hàng nếu sản phẩm của bạn quá đặc thù, ví dụ như sản phẩm dành cho nhóm yêu thích Metal (rock) tại Việt Nam hoặc để chăm sóc những khách hàng đã mua hàng trên fanpage của bạn.
Mặc dù vậy, với lợi thế vì được Facebook hỗ trợ quảng cáo, đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng nhất vì người dùng không cần đợi kết nối cũng có thể đưa ra thắc mắc của họ (ở 2 hình thức profile và group, người dùng cần kết bạn hoặc đồng ý tham gia mới có thể đưa ra thắc mắc). Facebook Fanpage nên là kênh nên được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm. Chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.
2.2. Xây dựng Fanpage như thế nào?
2.2.1. Cái
tên
Ở nước ta, khi nói đến xây dựng
fanpage, rất nhiều người chọn ngay địa chỉ website làm tên fanpage của mình. Đó
là một suy nghĩ khá sai lầm.
Trên thực tế, fanpage xây dựng với mục đích bán hàng chỉ nên để là website nếu bạn vốn đã là một website uy tín trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực về vốn để quan tâm đầu tư vào thương hiệu trong thời gian dài (ví dụ: Cucre.vn, Vatgia.com, Lazada.vn, Muachung.com...)
Vậy làm sao để đặt tên một fanpage tốt cho bán hàng?
- Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng trăm ngàn fanpage.
-
Có chứa
từ khóa về sản phẩm sẽ bán: Bạn sẽ xuất hiện như trong mẩu quảng cáo dưới đây
trên newfeed của người dùng. Dĩ nhiên, cái tên “ABC Thời trang công sở” sẽ thu
hút sự chú ý của chị em công sở quan tâm đến thời trang hơn cái tên “ABC” đơn thuần.
-
Đăng
bao nhiêu post là hợp lý: Socialbakers.com khuyến cáo các website thương hiệu
nên đăng từ 1 đến 3 post, các website media nên đăng khoảng 12 posts, tiếc là bạn
không phải là hai loại website trên để bắt chước cho lẹ. Nhưng hãy nghĩ tới tâm
lý này: Nếu bạn là khách hàng, bạn có thích một cửa hàng liên tục có hàng mới
và hàng hóa đa dạng không? Chắc chắn có. Vậy, nếu bạn có hàng hóa, hãy chịu khó
đăng cho người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút
một post là được.
Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để bán hàng nếu chỉ bán online với quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu với fanpage sau.
Bạn cũng có thể tạo một groups để bán hàng nếu sản phẩm của bạn quá đặc thù, ví dụ như sản phẩm dành cho nhóm yêu thích Metal (rock) tại Việt Nam hoặc để chăm sóc những khách hàng đã mua hàng trên fanpage của bạn.
Mặc dù vậy, với lợi thế vì được Facebook hỗ trợ quảng cáo, đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng nhất vì người dùng không cần đợi kết nối cũng có thể đưa ra thắc mắc của họ (ở 2 hình thức profile và group, người dùng cần kết bạn hoặc đồng ý tham gia mới có thể đưa ra thắc mắc). Facebook Fanpage nên là kênh nên được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm. Chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.
2.2. Xây dựng Fanpage như thế nào?
Trên thực tế, fanpage xây dựng với mục đích bán hàng chỉ nên để là website nếu bạn vốn đã là một website uy tín trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực về vốn để quan tâm đầu tư vào thương hiệu trong thời gian dài (ví dụ: Cucre.vn, Vatgia.com, Lazada.vn, Muachung.com...)
Nếu bạn là một shop bán hàng,
một website có số vốn ít, hãy thực dụng hơn.
Người dùng không có xu hướng like
một fanpage có tên dạng website để mua hàng nếu đó không phải là một website uy tín.
Người dùng
không có xu hướng like fanpage chỉ có tên riêng bởi họ không biết fanpage đó nói
về chủ đề gì.
Riêng ở nước ta, người dùng không có xu hướng quan tâm đến fanpage có tên tiếng Anh nhiều như fanpage tiếng Việt (Hiện tại trình độ tiếng Anh đại trà của dân mình chưa tốt)
Riêng ở nước ta, người dùng không có xu hướng quan tâm đến fanpage có tên tiếng Anh nhiều như fanpage tiếng Việt (Hiện tại trình độ tiếng Anh đại trà của dân mình chưa tốt)
Vậy làm sao để đặt tên một fanpage tốt cho bán hàng?
Sau đây là năm điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt tên
fanpage, các bạn cùng đọc và ứng dụng để đặt tên cho page của mình nhé:
- Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng trăm ngàn fanpage.
-
Đặt
tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, tạo cảm xúc: Một
cái tên hay chính là yếu tố ảnh hưởng đến phát triển fans quan trọng nhất.
-
Đặt
tên fanpage có chứa địa chỉ hoặc số điện thoại cửa hàng nếu bạn chỉ có một địa điểm (ví dụ: Salem Store - 0905669086 ), không đưa địa
chỉ cửa hàng vào tên fanpage nếu bạn xác định sẽ còn mở rộng hơn nữa trong năm
hiện tại.
2.2.2 Nội dung fanpage
Sau khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avarta, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, ấy là nội dung.Quảng cáo của facebook hay các hình thức in ấn địa chỉ fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner...chỉ giúp để giới thiệu với người dùng đến fanpage bán hàng của bạn, còn người dùng có like và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên fanpage.
- Không được đặt tên fanpage trùng với fanpage khác. Phải
đồng nhất tên fanpage và username: Hai yếu tố này sẽ đảm bảo bạn là duy
nhất trong cuộc chơi, đồng thời bạn sẽ không lo mất khách hàng của mình
vào tay đối thủ chỉ vì một sự nhầm lẫn.
Những trường hợp tên fanpage trùng, tên fanpage không rõ ràng ở Việt Nam
hiện nay rất nhiều. Do phạm vi bài viết trên blog không kiểm soát được
ai sẽ đọc được nên mình xin phép không dẫn ví dụ minh họa để tránh ảnh
hưởng đến anh chị em marketer khác, có gì anh chị em đọc xong soi lại
tên page rồi tự xử ha ;)
Lưu ý: Facebook không cho đổi tên fanpage nếu quá 200 likes. Về mặt thủ
thuật thì bạn có thể đổi được, nhưng việc thay đổi tên fanpage khi số
fan đã quá nhiều sẽ đổ công xây dựng uy tín của fanpage cũ xuống biển.
Tốt nhất bạn phải kiên định và cẩn trọng để quyết định cho fanpage một
cái tên hợp lý và duy nhất ngay khi khởi tạo.
2.2.2 Nội dung fanpage
Sau khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avarta, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, ấy là nội dung.Quảng cáo của facebook hay các hình thức in ấn địa chỉ fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner...chỉ giúp để giới thiệu với người dùng đến fanpage bán hàng của bạn, còn người dùng có like và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên fanpage.
-
Đăng
những gì: Đăng sản phẩm ở cửa hàng của bạn.
- Đăng thế nào để giữ được các chỉ số của fanpage mà không spam?
Hãy chọn những “trường content lân cận” . Khái niệm này thật ra rất dễ
hiểu, đó là những nội dung có liên quan gần với chủ đề của fanpage bạn,
ví dụ hình ảnh cửa hàng, so sánh các
sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo với sản phẩm....thay vì đưa một
đĩa mực
lên một fanpage thời trang.
Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, hãy khuyến khích người dùng cùng
chia sẻ với chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy tạo một fanpage bán hàng
và thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác. Bạn đang dùng facebook marketing, một kênh social media, chứ không phải một trang quảng cáo trên website của bạn hay báo chí.
- Đăng vào thời gian nào:
Cách đây nửa năm, câu hỏi này được những người làm facebook giải quyết bằng
việc thực nghiệm đăng hàng chục post trong mỗi ngày và theo dõi trong suốt một
tuần để tìm ra thời gian vàng của fanpage. Bây giờ việc này dễ dàng hơn rất nhiều
bởi facebook đã cung cấp công cụ theo dõi giờ fans của bạn hoạt động mạnh là thời
gian nào. Bạn chỉ cần vào đó xem và đăng trong khung giờ ấy là được.
- Đăng vào thời gian nào:
Hãy khoa học. Mỗi người dùng luôn có sở thích và quan tâm riêng. Ví dụ:
Iki Shop – Đồ đẹp lắm, một fanpage bán hàng thời trang: Một cô gái muốn
mua quần
jeans sẽ vào album “Quần nhà Iki” , một cô nàng điệu đà sẽ vào album
“Váy
dịu dàng mùa thu” , bạn chỉ cần đăng nhóm sản phẩm tương tự nhau vào một
album là
đã có thể giúp khách hàng thuận tiện hơn rất nhiều để tìm và mua hàng.
Hãy giúp người dùng tìm kiếm thứ họ cần một cách nhanh chóng nhất.
-
Đừng
bao giờ bỏ qua feedback của người dùng:
Nếu bạn sợ tranh luận gay gắt có thể nổ ra, hãy comment “Cảm ơn anh @ABC đã
gửi phản hồi về sản phẩm đến bên em. Em đang inbox với anh để trao đổi cụ thể
nhé” và chat riêng với khách hàng của bạn. Sau khi xử lý tình huống với khách
hàng xong, rất có thể wallpost ấy lại thành nơi giúp bạn thăng hoa vì khách
hàng quay lại cảm ơn. Nếu sau một ngày mà họ không làm việc đó, hãy vào comment
chốt lại sự việc đã xong để người bên ngoài nhìn vào an tâm.
Thống kê của một đơn vị nghiên cứu cho biết thông thường một admin facebook phản hồi lại khách hàng sau 7 giờ. Chỉ một click khách hàng đã có thể qua fanpage của đối thủ. Facebook cho phép tương tác ngay lập tức với người dùng, tại sao lại trễ đến 7 giờ mới trả lời?
Đặt ra nguyên tắc không được trả lời sau 1 tiếng nếu khách hỏi trong giờ hành chính và hãy truyền cảm hứng để admin fanpage nỗ lực chăm sóc người dùng cùng bạn.
Một người bán hàng tận tâm luôn biết phải chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt
vời sẽ không phản ứng lại một wall posts xấu bằng cách xóa chúng. Social media là
nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực như đi bêu riếu bạn ở
nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người
dùng tức giận thêm khi bản thận họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm
của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.
Thống kê của một đơn vị nghiên cứu cho biết thông thường một admin facebook phản hồi lại khách hàng sau 7 giờ. Chỉ một click khách hàng đã có thể qua fanpage của đối thủ. Facebook cho phép tương tác ngay lập tức với người dùng, tại sao lại trễ đến 7 giờ mới trả lời?
Đặt ra nguyên tắc không được trả lời sau 1 tiếng nếu khách hỏi trong giờ hành chính và hãy truyền cảm hứng để admin fanpage nỗ lực chăm sóc người dùng cùng bạn.
Quan tâm và nhanh chóng đọc feedback cũng giúp bạn kịp thời xử lý những
yếu tố tiềm tàng của khủng hoảng như phản hồi xấu của người dùng hay đối
thủ dùng nick ảo trực tiếp vào fanpage của bạn nói xấu sản phẩm bên bạn
và PR cho chính họ.
2.2.2. Phát triển quy mô ảnh hưởng của fanpage
Hiện nay tăng like không phải khái niệm xa lạ với cộng đồng, bạn có thể google để thấy rất nhiều người rao bán tăng like trên mạng. Tuy nhiên như ở blog có viết trong tháng 7 về các chỉ số trên fanpage mà mình đã để cập, các dịch vụ này đa phần không đáng tin vì lấy số like về qua các công cụ.Nếu khách của bạn một nơi, tập fans bán kéo về một nẻo, tương tự như bán mang đồ tắm giới thiệu với người Hà Nội vào mùa đông, khách quan mà nói có thể sẽ có người mua, nhưng làm sao mà ra tiền và đảm bảo doanh thu được.
-
Hãy
quảng bá đúng khách hàng mục tiêu của bạn: Bạn cần phải xác đinh được đối tượng khác hàng của bạn là ai, bao nhiêu tuổi, ... rồi mới bắt đầu việc mua like cho fanpage của mình, không nên tăng tràn lan đại hải, vừa tốn tiền, vừa không bán được hàng.
-
Hãy
tiết kiệm và thông minh khi tổ chức events: Hàng năm, ở Việt Nam, hàng cơ số
event cuộc thi các thể loại được marketer nghĩ ra trên các fanpage. Thi ở dạng
dùng like chấm điểm trên ảnh trực tiếp up lên facebook có, thi thông qua apps
photo contest có, rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Người chơi
events có phải hách hàng mục tiêu hay không?
Chúc các bạn thành công !
Cơ cấu tất yếu của thị trường là quy luật của cung – cầu, doanh nghiệp cần gì thì người lao động phải đáp ứng được điều đó.
ReplyDeleteXuất phát từ việc nhìn nhận nhu cầu của thị trường, Business One được tích hợp các yếu tố để tận dụng tối đa thời gian theo học của học viên và phù hợp với thời gian biểu của người đi làm. Đó là: Kỷ luật bản thân, chuyên môn thực tiễn, chuyên môn căn bản và kỹ năng mềm. Kỳ vọng chất lượng nguồn nhân sự của Doanh nghiệp đó là họ cần người làm việc đáp ứng được các yếu tố
Xem thêm tại:
http://businessone.vn